วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 9 วันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2555

วันนี้อาจารย์จะพูดถึงกรอบมาตรฐานทางคณิตศาสตร์ เมื่อเราเป็นครูผู้สอนต้องยึดกรอบมาตราฐานทางคณิตศาสตร์ในการ
จัดประสบการณ์ให้กับเด็ก และสามารถใช้บรูณาการกับวิชาอื่นๆ
การใช้คำถามแบบปลายเปิดจะทำให้เด็กมีอิสระในการตอบ โดยใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมความคิด เช่น การคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดเชิงเหตุผล คิดสร้างสรรค์ และยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเด็ก ซึ่งคำถามที่ใช้จะมีลักษณะที่ถามให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์ดังนี้
อย่างไร เมื่อไหร่ = เวลา
ที่ไหน = ระยะทาง,ทิศทาง
ใคร = จำนวนกี่คน
หลักสูตร คือ แนวทางในการจัดประสบกรณ์ที่ครูวางแผนและเกิดขึ้นโดยกะทันหันที่เด็กรู้ โดยให้เด็กเป็นผู้ลงมืกระทำเพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ซึ่งในหลักสูตรจะประกอบด้วย สาระที่ควรรู้ ประสบการณ์สำคัญทั้ง 4 ด้าน
มาตราฐานการเรียนรู้ คือ เกณฑ์ขั้นต่ำ
มาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีดังนี้
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 : การวัด
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
สาระที่ 4 : พีชคณิต
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น